น้ำตาลบีทชูการ์ น้องใหม่วงการเบเกอรี่ไทย

Last updated: 15 ส.ค. 2564  |  15502 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้ำตาลบีทชูการ์ น้องใหม่วงการเบเกอรี่ไทย


พักนี้หลายๆ ท่านอาจเคยเห็นหรือเคยได้ยินเกี่ยวกับน้ำตาลบีทชูการ์กันมาบ้าง (ไม่ใช่น้ำตาลบีทรูทนะคะ เพราะบีทรูทคือพืชมีหัวสีแดงใต้ดิน ไม่นิยมมาทำน้ำตาล) วันนี้เล็มมีจะมาเล่าให้ฟังถึงความพิเศษของเจ้าน้ำตาลตัวนี้กันค่ะ

เจ้าบีทชูการ์ เป็นตระกูลผักกาดที่มีหัวใต้ดิน หน้าตาจะคล้ายๆ แครอท ผสมหัวไชเท้า คือมีหัวใต้ดินอวบๆ ปลายเรียวแหลมเหมือนแครอท แต่สีของหัวที่อยู่ใต้ดินจะเป็นสีขาวและใบมีลักษณะเหมือนใบของหัวไชเท้า



คุณสมบัติเด่นของบีทชูการ์ ก็คือเจ้าหัวที่อยู่ใต้ดินนี่แหละค่ะ ที่เป็นที่เก็บสะสมน้ำตาลไว้มากถึง 80% จึงที่มาของคำว่า "น้ำตาลหัวผักกาด" แต่การปลูกบีทชูการ์ ไม่นิยมในประเทศไทย เพราะประเทศไทยเป็นเขตเมืองร้อน การปลูกอ้อย เพื่อไปทำน้ำตาลทำได้ดีกว่า ได้ผลผลิตสูงกว่า

บีทชูการ์ ชอบอากาศอบอุ่น แต่ไม่ร้อนเหมือนเมืองไทยนะคะ โซนที่ปลูกบีทชูการ์ จึงเป็นโซนประเทศทางยุโรป อย่างเยอรมัน หรืออเมริกา ในเอเชีย คือที่ญี่ปุ่นก็จะมีปลูกที่เกาะฮอกไกโด ใครที่เคยไปเที่ยวฮอกไกโด ออกไปทางนอกเมืองหน่อยก็จะเห็นทุ่งที่เหมือนทุ่งผักกาด ซึ่งก็คือบีทชูการ์นั่นเองค่ะ



สำหรับกระบวนการที่นำบีทชูการ์ไปทำน้ำตาล ก็ง่ายมากค่ะ หลังจากเก็บเกี่ยว ทำความสะอาดแล้ว หัวบีทจะถูกหั่นเป็นแว่นๆ และนำไปต้ม เพื่อให้น้ำและความร้อน ดึงเอาน้ำตาลที่อยู่ในหัวบีทออกมา จากนั้นจึงนำสารละลายน้ำตาล ไปตกผลึกออกมาเป็นนำตาลบีทชูการ์

ซึ่งน้ำตาลบีทชูการ์ เป็นที่นิยมมาก่อนหน้านี้ในหมู่คนที่เคร่งเรื่อง Vegan เนื่องจากในกระบวนการผลิตน้ำตาลจากอ้อย บางผู้ผลิต จะมีการนำไขกระดูกสัตว์มาใช้ในกระบวนการขัดขาวของน้ำตาล ชาววีแกนจึงเลือกใช้น้ำตาลจากบีทชูการ์มากกว่าน้ำตาลจากอ้อยค่ะ

สำหรับในบ้านเราเอง น้ำตาล เป็นสินค้าควบคุม ที่รัฐบาลตรึงราคาไว้ไม่ให้แพงมาก การใช้น้ำตาลจากต่างประเทศ จำกัดอยู่ในกลุ่มคนที่สนใจวัตถุดิบนำเข้า หรือวัตถุดิบพรีเมี่ยม เพื่อใช้สร้างความแตกต่าง เพิ่มมูลค่าให้กับขนม

ซึ่งน้ำตาลบีทชูการ์จากญี่ปุ่นที่ร้านนำมาแนะนำในวันนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับผู้ที่สนใจ เพราะเป็นน้ำตาลที่ทำจากบีทชูการ์ที่ปลูกบนเกาะฮอกไกโด (ชื่อนี้การันตีความอร่อย 55) ลักษณะของน้ำตาลจะไม่ได้เป็นผลึกใสเหมือนน้ำตาลเบเกอรี่นะคะ จะมีความกลม ขุ่น นุ่ม เบา รสชาติของน้ำตาลจะไม่หวานแหลม จะเป็นหวานละมุน คนละแบบกับน้ำตาลอ้อย สามารถนำไปทำอาหารหรือเบเกอรี่ได้ทุกรูปแบบ หากต้องการนำไปโรยตกแต่งหน้าเค้ก โดนัท ครัวซองต์ อาจจะต้องบดน้ำตาลให้ละเอียดขึ้นอีกนิดนะคะ เพราะผลึกที่ได้ จะไม่ได้ละเอียดเท่า Icing ค่ะ

สนใจน้ำตาลบีทชูการ์ คลิกที่นี่ค่ะ

https://www.lemmemore.com/product/29120/hokkaido-beet-sugar

หากบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและต้องการนำไปเผยแพร่หรือแชร์ต่อ ทางร้านขอสงวนสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้ copy, ดัดแปลงบทความหรือข้อความใดๆ ของต้นฉบับ แต่ขอให้กดปุ่ม share หรือ redirect ลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับค่ะ ขอบคุณค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้