มารู้จักกับแป้งญี่ปุ่นกันค่ะ

Last updated: 1 ส.ค. 2564  |  47512 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มารู้จักกับแป้งญี่ปุ่นกันค่ะ

นอกจากแป้งฝรั่งเศส ที่ทางร้านมีจำหน่ายอยู่แล้ว เล็มมีไม่หยุดคัดสรรวัตถุดิบดีๆ มาให้ลูกค้าได้เลือกใช้กันค่ะ วันนี้เล็มมีคัดสรรแป้งนำเข้าจากญี่ปุ่นมาเพื่อชาวเบเกอรี่ที่รักความนุ่มละมุน สไตล์เอเชีย กับแป้งญี่ปุ่น 4 ประเภทต่อไปนี้ มาทำความรู้จักกันเลยค่ะ

1. แป้งนิชชิน ไวโอเล็ต Nisshin Violet Special Flour Hakurikiko (薄力粉)
แป้งเค้กชนิดพิเศษ ความละเอียดสูง แป้งชนิดนี้มีโปรตีน 8% อาจจะดูเหมือนแป้งเค้กทั่วไป....แต่เดี๋ยวก่อน ความทั่วไป ไม่ใช่คนญี่ปุ่นจ้า เพราะแป้งไวโอเลตนี้ เป็นแป้งเค้ก ที่นำมาร่อนอีกครั้ง จนได้ออกมาเป็นอณูแป้งที่ละเอียดเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับทำเค้กนุ่มๆ ละลายในปาก ความละเอียดพิถีพิถันขนาดนี้ ต้องยกให้ญี่ปุ่นเขาล่ะ แน่นอนว่า ราคาก็สูงกว่าแป้งตัวอื่นๆ ด้วยเช่นกัน แต่ก็คุ้มค่านะ ให้เขาเถอะ แถมแพคเกจจิ้งยังคิดมาแล้วว่าเป็นถุงซิปล็อก ใช้ง่ายเก็บสะดวกค่ะ


2. แป้งนิชชิน ทานตะวัน Nisshin Soft Flour Hakurikiko (薄力粉)
เป็นแป้งเค้ก ที่มีโปรตีน 8% เหมาะสำหรับทำเค้กสไตล์นุ่มๆ คุกกี้ เทมปุระ ทำเส้นบะหมี่ราเม็งก็ได้ ถ้าไม่ได้ต้องการแป้งเค้กที่ความละเอียดสูง ใช้ตัวนี้ได้ค่ะ ราคาไม่แรงเท่าแป้งม่วง แค่ขยันร่อนแป้งเอานิดนึงค่ะ ยี่ห้อนี้เป็นถุงซิปล็อคเช่นกันค่ะ

3. แป้งฮาร์ท NIPPN Soft Flour HEART
แป้งเค้กญี่ปุ่นจากค่าย NIPPN ใครที่เรียนเบเกอรี่ที่ ABC อาจจะคุ้นเคยกับยี่ห้อนี้เป็นอย่างดีค่ะ แป้งเค้กตัวนี้ โปรตีน 8% ตามมาตรฐานค่ะ เหมาะทำแพนเค้ก เท็มปุระ ได้ทั้งคาวและหวานค่ะ
4. แป้งอีเกิ้ล NIPPN Strong Flour Eagle
แป้งขนมปังญี่ปุ่น ขวัญใจสาย Shokupan โปรตีน 12% ได้ขนมปังนุ่มเหนียวสไตล์ญี่ปุ่นค่ะ เหมาะทำขนมปัง ซาลาเปา แป้งตัวนี้จะขาว และเนียนกว่าแป้งขนมปังจากฝรั่งเศสนะคะ 

5. แป้งโฮลวีทเนื้อละเอียด Nippn FH Zenryufun
แป้ง Whole Wheat โปรตีน 13.5% เนื้อเนียนละเอียดมาก เมื่อเปรียบเทียบดูกับแป้งโฮลวีทของฝรั่งเศสแล้วพบความแตกต่างในเรื่องการทำงานที่ง่ายกว่า โดว์ไม่แฉะ ขึ้นฟิล์มง่าย เนื้อขนมปังนุ่มกว่า แป้งมีกลิ่นหอมเหมือนกลิ่นข้าวที่สีใหม่ๆ ขนมปังไม่แข็ง เคี้ยวง่าย สบายเงือก

เคล็ดลับในการเลือกใช้แป้งขนมปัง เราจะต้องดูว่า ขนมปังที่เราจะทำ เป็นขนมปังประเภทใดก่อนนะคะ ถ้าเป็นขนมปังญี่ปุ่นที่ต้องการความนุ่ม เพื่อนำไปทำแซนวิช ก็ควรใช้แป้งญี่ปุ่นค่ะ แต่ถ้าเป็นขนมปังฝั่งยุโรป Rustic Bread หรือ Sourdough ก็ควรใช้แป้งฝรั่งเศส เพราะจะให้ผิวที่กรอบ ด้านในขนมปังจะมีรสชาติ อันเกิดจากกระบวนการ Fermentation ค่ะ 

แต่ถ้าใครหาทำ (เหมือนทางร้าน) ลองเอาแป้ง T65 ไปทำโชคุปัง ก็จะปวดหัวหน่อยตอนนวด เพราะนวดนานมากกว่าจะขึ้นฟิล์ม โดว์แฉะ แต่จะได้โชคุปังที่รสชาติดีมาก มีมิติมาก หวานอร่อยในวันแรก แต่พอวันรุ่งขึ้น ก็โยนให้ปลากินได้เลยค่ะ เพราะแข็งมากเกินไป และถ้าลองเอาแป้งญี่ปุ่น ไปทำขนมปังง่ายๆ แบบ Rustic Bread ก็จะได้ขนมปังที่ โดว์ไม่แฉะ ทำงานง่ายกว่าแป้งฝรั่งเศส แต่จะขาดรสชาติไป 

ขนมปังที่มีส่วนผสมแค่ แป้ง น้ำ ยีสต์ เกลือ ตามความเห็นของร้าน ใช้แป้งฝรั่งเศสอร่อยที่สุดค่ะ ส่วนขนมปังที่ต้องการความนุ่ม มีส่วนผสมของ นม ไข่ ฟักทอง มันม่วง โกโก้ ชาเขียว ฯลฯ สามารถใช้แป้งญี่ปุ่นได้ค่ะ   


*แป้งญี่ปุ่นทั้งหมดของทางร้านจะเป็นแป้งนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นใช้ยังไง เราก็ใช้อย่างนั้นเลยค่า ไม่ฟอกสี ไม่เติมคลอรีน ผลิตโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย คัดสรรข้าวสาลีที่เป็นวัตถุดิบชั้นดี แบบที่คนญี่ปุ่นใช้ในประเทศค่ะ

**แป้งนิชชินของทางร้าน เป็นสินค้านำเข้า คนละอย่างกับ นิชชิน วีนัส นะคะ แป้งตัววีนัส (และตระกูล NS อื่นๆ) เป็นแป้งที่ผลิตในประเทศไทย โดยบริษัทนิชชิน มาซื้อโรงงานแป้ง STC ในไทยแล้วผลิตแป้งเพื่อส่งขายในภูมิภาคนี้ จะเป็นคนละตัวกับที่จำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นนะคะ ทางร้านจึงไม่ได้นำมาจำหน่าย ลูกค้าสามารถหาซื้อได้ตามร้านเบเกอรี่อื่นๆ ค่ะ

สนใจสั่งซื้อแป้งญี่ปุ่นที่ทางร้านจำหน่าย คลิกที่นี่ค่ะ


หากบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและต้องการนำไปเผยแพร่หรือ share ต่อ ทางร้านขอสงวนสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้ copy, ดัดแปลงบทความหรือข้อความใดๆ ของต้นฉบับ แล้วใส่เครดิต, cr. (credit) Lemmemore แนบท้ายนะคะ แต่ขอให้กดปุ่ม share หรือ redirect ลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับค่ะ ขอบคุณค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้