4 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ เจลเก็บความเย็น (Ice Pack)

Last updated: 25 เม.ย 2565  |  20889 จำนวนผู้เข้าชม  | 

4 ข้อควรรู้ก่อนซื้อ เจลเก็บความเย็น (Ice Pack)

อากาศช่วงนี้ (และทุกช่วง) เหมือนโลกหมุนเอาประเทศไทยเข้าหาดวงอาทิตย์ตลอดเวลา คนที่ทำธุรกิจที่ต้องมีการจัดส่งสินค้าควบคุมอุณหภูมิให้กับลูกค้า ก็ต้องหาวิธีรับมือกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น และทวีความร้อนขึ้นเรื่อยๆ ในช่วงกลางปี

หนึ่งในเครื่องมือที่ช่วยรักษาความสดใหม่ ชะลอการละลายของเครื่องดื่มและขนมในระหว่างขนส่ง ก็คือ เจลเก็บความเย็น หรือชื่ออื่นๆ เช่น Ice Pack, เจลไอซ์, ไอซ์เจล, คูลแพค ที่มีลักษณะเป็นห่อพลาสติกสี่เหลี่ยม มีของเหลวอยู่ด้านใน เมื่อนำไปแช่เย็นของเหลวด้านในจะแข็งตัวคล้ายนำแข็ง จึงสามารถนำไปใช้งานเพื่อรักษาอุณภูมิให้กับสินค้า หรือใช้ในการขนส่งยาและเวชภัณฑ์ คลินิกเสริมความงาม สัตว์เลี้ยง แช่นมแม่  หรือใส่กล่องเค้ก กล่องอาหารสดก็สามารถทำได้

แต่เจลเก็บความเย็นแบบไหน หรือ เจลเก็บความเย็น ยี่ห้อไหนดี ที่เราควรเลือกซื้อให้เหมาะกับการใช้งาน วันนี้เล็มมี 4 ข้อควรรู้มาฝากค่ะ

1. ซองพลาสติกที่ใช้บรรจุเจล ทำจากวัสดุแบบใด เป็น Food Grade ที่สามารถสัมผัสอาหารได้หรือไม่ มีความเหนียวทนทานต่อการขนส่งหรือไม่ ซองพลาสติกที่ดีควรมีความเหนียวไม่แตก ขาดง่าย สามารถนำมาใช้ซ้ำได้หลายครั้ง

2. ความสามารถในการทนความเย็นของซองพลาสติก พลาสติกราคาถูกไม่สามารถทนอุณภูมิติดลบได้ เมื่อนำไปใช้อาจเปราะ ขาดง่าย ทำให้เจลไหลออกมา

3. เจลด้านใน โดยปกติแล้วจะเป็นน้ำและส่วนผสมของสารเคมีที่ช่วยลดอุณหภูมิ เช่น propylene glycol สารเพิ่มความข้น เช่น silica gel ซึ่งจะต้องใช้ส่วนผสมที่พอเหมาะ จึงจะทำให้เจล ไม่ข้น และไม่เหลวจนเกินไป ถ้าเหลวจนเป็นน้ำ จะทำให้ต้องใช้เวลานานขึ้นเมื่อนำไปแช่แข็ง และจะละลายเร็ว แต่ถ้าข้นจนเกินไป ก็อาจจะทำให้เจลไปอุดตันท่อระบายน้ำได้ เวลาเราเทเจลทิ้ง

4. เจลด้านใน ไม่สามารถรับประทานได้ เนื่องจากสารลดอุณหภูมิ มีฤทธิ์ทำให้ความดันเลือดต่ำลง อาจเกิดการระคายเคืองและทำให้อาเจียนได้ จึงควรระมัดระวังในการเลือกใช้ยี่ห้อที่ซองพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นหากจะต้องนำไปใช้กับอาหาร เพื่อป้องกันการรั่วไหลของเจล รวมถึงเลือกซองที่มีคำเตือนระบุไว้อย่าชัดเจนว่าห้ามรับประทาน เพื่อเป็นการป้องกันให้ผู้ที่ไม่รู้จักเผลอทานเข้าไป เพราะในต่างประเทศ เคยมีเคสที่คุณแม่นำเจลเย็นใส่ไปในกล่องอาหารกลางวันให้ลูก และลูกนึกว่าเป็นเยลลี่ เลยเผลอรับประทานเข้าไป จนเกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน และถูกนำส่งโรงพยาบาลค่ะ

จะเห็นได้ว่า กิจกรรมต่างๆ ที่ใช้ Ice Pack มักจะมีความเสี่ยงที่เจลด้านในอาจจะรั่วไหลออกมาได้เสมอ การพิจารณาเลือกซื้อ Ice Pack หรือเจลเก็บความเย็น จึงไม่สามารถดูแค่ราคาถูกได้ การเลือกใช้สินค้าที่มีคุณภาพเพื่อป้องกันความเสี่ยงจึงเป็นสิ่งที่ลูกค้าเล็มมีหลายๆ ท่านทั้งร้านเครื่องดื่มช็อกโกแล็ต คลินิกเสริมความงาม ฟาร์มส่งออกเนื้อสัตว์ และร้านเบเกอรี่ต่างๆ ตัดสินใจเลือกซื้อเจลเก็บความเย็นกับเล็มมีค่ะ

"เพราะเล็มมีคัดสรร Ice Pack ที่ใช้มาตรฐานและนวัตกรรมการผลิตจากประเทศญี่ปุ่น ใช้ส่วนผสเจลเย็นที่นำเข้าจากประเทศเยอรมัน สูตรพิเศษที่สามารถละลายน้ำได้ จึงไม่ทำให้ท่ออุดตัน ซองพลาสติกเป็นฟิล์มลามิเนต Food Grade ทนความเย็นได้ -5 องศา เนื้อฟิล์มมีความยืดหยุ่นสูง ไม่แตกง่าย ใช้ซ้ำได้หลายครั้ง และที่ซองยังระบุข้อความห้ามรับประทานอย่างชัดเจน Ice pack ของเราจึงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าประจำมาอย่างยาวนาน"

หน้าร้อนนี้ หากคุณต้องการเจลเก็บความเย็นคุณภาพสูง ที่จะช่วยส่งต่อความอร่อยให้กับลูกค้าของคุณอย่างปลอดภัย ก็สามารถดูสินค้าได้ที่ลิงก์นี้ค่ะ เรามีหลายขนาดให้เลือก ตั้งแต่ 20 กรัม ไปจนถึง 1,000 กรัมค่ะ https://www.lemmemore.com/category/242/33/ice-pack-gel-icecool-pack-

 

วิธีใช้ ice pack
เวลาใช้งานต้องนำ ice pack ไปแช่แข็งให้ช่องแช่แข็งก่อน ให้เจลนิ่มๆเปลี่ยนสถานะเป็นของแข็ง จึงสามารถนำมาใช้งานได้ (ส่วนชิ้นที่ยังไม่ได้รีบใช้ก็ยังไม่จำเป็นต้องแช่ก็ได้ค่ะ)


 
คำถามที่พบบ่อยมากถึงมากที่สุด

A : แช่ได้กี่ชั่วโมง
Q : จะแช่ได้นานหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาชนะที่เรานำไปใส่ ถ้ากล่องโฟมหรือกล่องเก็บความเย็น ระยะเวลาก็จะยาวนานขึ้น แต่สิ่งที่สำคัญสภาพอากาศก็คือตัวแปรสำคัญเช่นกัน

และอีกอย่างคือขนาดของ ice pack ยิ่งขนาดใหญ่ก็ยิ่งแช่ได้นาน

(ฉะนั้น ในกรณีที่ถามแล้วทางร้านบอกเวลาที่แน่นอนให้ไม่ได้ ก็อย่าโกรธเคืองกัน เพราะทางร้านไม่สามารถจะฟันธงให้กับทุกคำตอบได้ การซื้อสินค้าเพื่อไปทดลองใช้งานก่อนว่าขนาดไหนเหมาะกับที่เราต้องการใช้งานนั้นเป็นการดีที่สุดค่ะ)

A : ต่างกับ Dry Ice หรือน้ำแข็งแห้งอย่างไร
Q: ice pack ไม่ใช่ Dry Ice หรือน้ำแข็งแห้งนะคะ คุณสมบัติจะต่างกัน  น้ำแข็งแห้งทำให้ของที่แช่นั้นแข็งได้เพราะอุณหภูมิต่ำมาก มีอุณหภูมิเย็นจัดถึง -79°C ในขณะที่น้ำแข็งธรรมดาทั่วไปมีอุณหภูมิประมาณ 0°C ส่วน ice pack มีคุณสมบัติเหมือนน้ำแข็ง (ที่อยู่ในอีกลักษณะหนึ่ง)  ที่มีช่วงเวลาในการรักษาความเย็นได้นานกว่า เมื่อ ice pack มี ละลาย ก็จะคลายความเย็นออกมา ทำให้อุณหภูมิรอบข้าง ลดต่ำลง




หากบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและต้องการนำไปเผยแพร่หรือแชร์ ต่อ ทางร้านขอสงวนสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้คัดลอก ดัดแปลงบทความหรือข้อความใดๆ ของบทความนี้ทั้งบางส่วนและทั้งหมด แต่ขอให้กดปุ่ม share หรือ redirect ลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับค่ะ ขอบคุณค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้