รีวิวช็อกโกแลตพรีเมียมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ

Last updated: 20 ม.ค. 2564  |  6532 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รีวิวช็อกโกแลตพรีเมียมโดยผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟ

วันนี้เล็มมีได้มีโอกาสทำ Project สนุกๆ หนึ่งอันโดยเป็นการ Collaboration กับผู้เชี่ยวชาญด้านกาแฟและ sensory กับวัตถุดิบในร้านของเล็มมีค่ะ


ความน่าสนใจของวันนี้คือเรื่องของช็อกโกแลต ถ้าใครติดตามบทความของเล็มมีจะเห็นบทความที่พูดถึงเรื่องรสชาติของช็อกโกแลตแต่ละชนิดผ่านตามาบ้าง เพราะช็อกโกแลตที่ร้านนำเข้ามาจำหน่ายนั้นถึงแม้มีแค่ 3 แบรนด์หลัก แต่มีรสชาติที่หลากหลายมากกว่า 50 แบบ


คำถามที่เล็มมีได้รับจากลูกค้าบ่อยๆ คือ "ช็อกโกแลตตัวไหนอร่อย" "ใช้ช็อกตัวไหนดี" ทางร้านจึงอยากหาคำตอบนี้ให้กับลูกค้าและชวนผู้เชี่ยวชาญด้าน sensory อย่าง Coffee with ISK
มาช่วยหาคำตอบ


Coffee with ISK เป็นเพจที่แชร์ความรู้ด้านกาแฟ ตั้งแต่ต้นน้ำจนปลายน้ำ โดยคุณเมษ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญที่ได้รับ certificate จาก SCAE มีประสบการณ์ในการชิมการทดสอบกาแฟ การจับ flavor รส กลิ่น ในกาแฟที่หลากหลาย ซึ่งสามารถนำมาปรับใช้กับช็อกโกแลตได้เช่นกัน เพราะช็อกโกแลตกับกาแฟมีหลายๆอย่างที่คล้ายกันมาก ดังนั้นเมื่อเราชวนมาร่วมทดสอบ คุณเมษจึงไม่ลังเลที่จะมาร่วมสนุกกับเรา (รวมถึงชวนเพื่อนๆมาอีก 2 คนและคุณแม่ด้วยอีก 1 คนเพื่อกระจายกลุ่มตัวอย่าง)

ช็อกโกแลตที่เราเลือกมาทดสอบ แบบ Blind Test ในวันนี้คือ Dark Chocolate จำนวน 16 ชนิดและแถม Ruby กับ Raspberry Inspiration อีก 2 ชนิดรวมเป็น 18 ชนิด โดยก่อนทดสอบ เราได้มีการอธิบายถึงสิ่งที่มีผลต่อราคาของช็อกโกแลต เช่นสายพันธ์ุของโกโก้ที่นำมาใช้ว่าเป็นสายพันธ์ุที่ปลูกแบบอุตสาหกรรม หรือแบบที่หายาก กระบวนการผลิต วิธีการปลูก ความเป็น single origin หรือแบบที่ Blend ผสมจนได้รสตาม profile


เห็นความแตกต่างไหมคะ ว่าช็อกโกแลตต่างประเทศนั้นมีความหลากหลายมากกว่าความเป็น Dark, Milk, White เพราะมีปัจจัยหลายอย่างที่ทำให้เกิดความแตกต่างและความโดดเด่นของรสชาติ ที่นอกเหนือจำนวนของ % ความเข้มข้นของโกโก้ที่อยู่บนหน้าถุง


ส่วนแต่ละตัวจะมีความแตกต่างและโดดเด่นอย่างไรนั้น ทางเล็มมีได้คำตอบจากการทดสอบในวันนี้แล้วค่ะ ซึ่งคำตอบก็คือ....


ในช็อกโกแลตตัวเดียวกันนั้นผู้ทดสอบของเราทั้ง 4 คน ได้รับรสชาติที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น หวาน เปรี้ยว ขม ทั้งๆ ที่ทานช็อกโกแลตตัวเดียวกัน หรือแม้แต่ Taste note ที่ได้รับก็ต่างกัน แต่ทางคุณเมษ ผู้ที่มีประสบการณ์เรื่อง sensory จากกาแฟมาเยอะ ก็จะสามารถจับ taste note ที่ใกล้เคียงกับบนฉลากที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ได้มากที่สุด


คุณแม่ของคุณเมษ (ผู้ทดสอบที่อายุเยอะที่สุด) เมื่อทานช็อคโกแลตที่ % น้อยเช่น 64% ก็จะรู้สึกว่าหวานมาก (ส่วนผู้ทดสอบที่อายุน้อยที่สุด รับรสเป็นรสเปรี้ยว และบอกว่าไม่หวานมาก) แต่เมื่อคุณแม่ทานชนิด 85% ก็จะรู้สึกว่าเป็นความขมที่อร่อย ซึ่งสิ่งนี้เป็นความแตกต่างที่เกิดจาก "วัย" มาเป็นตัวแปร เหมือนกับการทานมะระ หรือสะเดา ที่เมื่ออายุเยอะเราจะรู้สึกว่าขมน้อยลงค่ะ


สรุปบททดสอบกิจกรรม LemmeMore x Coffee with ISK ในวันนี้ทางเล็มมีขอลงเป็นภาพจากคำตอบของคุณเมษเอาไว้นะคะ ว่าแต่ละตัวที่คุณเมษชิมนั้น เค้าได้รสอะไรบ้างทั้งนี้รสชาติที่จะได้รับขึ้นอยู่กับประสบการณ์การรับรสของแต่ละบุคคลด้วยนะคะ ซึ่งเล็มมีขอย้ำอีกทีว่า...ความอร่อยของเราไม่เท่ากันจริงๆค่ะ


ใครที่อยากลองเทสแบบนี้บ้างลองบอกมาได้นะคะ เผื่อในอนาคตเราจะได้มาทำอะไรสนุกๆ เล่นกันค่ะ ยิ่งตอนนี้ทางแบรนด์ Valrhona ออกช็อกโกแลตตัวใหม่ๆ ออกมาเยอะมาก และรสชาติดีด้วย บางตัวช็อกโกแลตมาเต็ม บางตัวมี Complexity หวือหวาตั้งแต่ต้นจนละลายหมด บางตัว After taste ยาวนาน บางตัวเป็นออแกนิกส์....น่าลอง น่าตื่นเต้น น่าเอาไปสร้างความแตกต่างให้ขนมของเรามากๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ

ปลุกความเป็น creator ในตัวคุณด้วยคลังวัตถุดิบดีๆ ได้ที่นี่เลยค่ะ

คำอธิบายย่อๆจะมีอยู่ในแต่ละภาพแล้วนะคะอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมดูได้ค่ะ แบบแบ่งบรรจุเรามีตั้งแต่ 100 กรัมเลยค่ะ

 


หากบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและต้องการนำไปเผยแพร่หรือ share ต่อ ทางร้านขอสงวนสิทธิ์ ไม่อนุญาติให้ copy, ดัดแปลงบทความหรือข้อความใดๆ ของต้นฉบับ แล้วใส่เครดิต, cr. (credit) Lemmemore แนบท้ายนะคะ แต่ขอให้กดปุ่ม share หรือ redirect ลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับค่ะ ขอบคุณค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้