DIY with Vanilla Extract

Last updated: 18 มี.ค. 2565  |  7996 จำนวนผู้เข้าชม  | 

DIY with Vanilla Extract

วานิลลา Pure Extract นั้นแสนแพงใช่ไหมคะ บางท่านจึงอยากนำฝักวานิลลามาหมักใช้เอง หรือบางท่านเก็บฝักวานิลลาไว้นานจนแห้ง แต่ไม่อยากทิ้ง ก็้สามารถนำมาชุบชีวิต ดึงเอาความหอมที่ซ่อนอยู่ในเม็ดคาร์เวียร์ให้กลับมาใช้งานได้ตามปกติ วิธีทำก็แสนง่าย ใช้วัตถุดิบแค่ 2 อย่างเท่านั้นค่ะ

** ก่อนอื่นเราต้องทำความเข้าใจกันใหม่ว่า Homemade Vanilla Extract นั้นไม่ใช่ Extract จริงๆ แบบตามยี่ห้อดังๆของผู้ผลิตรายใหญ่ๆ แต่คือการ  infusion ของฝักวานิลลา+วอดก้า

โดยจะมีความแตกต่างในเรื่องความซับซ้อนของรสชาติและกลิ่นและคุณภาพที่ไม่สามารถทำได้แบบการผลิตแบบอุตสาหกรรม

วัตถุดิบ

1. Vanilla bean หรือฝักวานิลลา ประมาณ7-10 ฝัก
2. Vodka อันนี้แล้วแต่สะดวกเลยนะคะ อยากใช้ Vodka ยี่ห้อไหนก็ได้ค่ะ 1 ขวด ปริมาณ 70 Cl.(centiliters) หรือ 700 ml./0.7 litres (หน่วยปริมาณต่อขวดแล้วแต่ยี่ห้อไหนจะใช้หน่วยใดในการวัดค่ะ) ไม่ต้องใช้วอดก้าราคาแพง แต่ขอให้มีปริมาณแฮลกอฮอล์ 35% หรือ 35 ดีกรีขึ้นไปค่ะ

วิธีทำ 

กรีดฝักวานิลาที่มีอยู่ทุกฝัก หรือจะตัดเป็นท่อนเล็กๆ (รวมถึงใครอยากขูดเมล็ดออกมาด้วยก็ได้ค่ะ กลิ่นที่เราจะได้นั้นมาจากเมล็ดสีดำในฝัก)

(บางสูตรใช้วานิลา 1 ฝัก ต่อ Vodka 1 ถ้วย แต่ถ้าจะหมักให้ได้มาตรฐาน Vanilla Extract ของ FDA หรือ อย. ของอเมริกา ต้องใช้แอลกอฮอล์ 35% ขึ้นไป ในสัดส่วน วานิลลา 1 ส่วน แอลกอฮอล์ 10 ส่วนค่ะ หรือฝักวานิลลา 100 กรัม ต่อวอดก้า 1 สิตร - คำนวนคร่าวๆ ว่าเราจะต้องใช้ฝักวานิลลาความยาว 7 นิ้ว ประมาณ 24 ฝักเลยค่ะ)



เสร็จแล้วใส่เข้าไปในขวด Vodka (อย่าลืมเท Vodka ออกนิดนึงนะคะก่อนใส่ฝักวานิลา มิเช่นนั้นจะทะลักออกมาได้) แล้วเขย่านิดหน่อยให้เข้ากัน

...........เสร็จแล้วค่ะ...............ง่ายใช่มั้ยล่ะ!!! แต่ยังใช้ไม่ได้นะคะ ต้องเก็บขวด Vodka ของเราไว้ในที่มืด แสงเข้าไม่ถึงและเย็น แต่ไม่ถึงกับเอาแช่ตู้เย็นนะคะ หรือถ้าไม่มีที่มืด ก็ห่อฟอยด์หรือกระดาษซะหน่อยแล้วเก็บใส่ตู้ 3 เดือนขึ้นไปถึงจะนำออกมาใช้

แต่จากการทดลองและทำใช้มานาน 3เดือนกลิ่นแอลกอฮอล์ยังค่อนข้างชัดและแรงไปหน่อย ถ้าไม่ชอบ ควรทิ้งระยะต่อไปจนถึง 6 เดือน หรือ 1ปีขึ้นไปค่ะ เพราะยิ่งปล่อยไว้นานๆแอลกอฮอล์จะยิ่งซึมเข้าไปดึงเอาความหอมที่อยู่ในเม็ดวานิลลาออกมาได้มากขึ้นค่ะ
 
(นึกขึ้นได้ก็ไปเขย่าๆขวดบ้างนะคะ หรือ เขย่าอาทิตย์ละครั้งก็ได้ค่ะ)




ถ้าต้องการทำเป็นขวดเล็กๆ แนะนำให้ใช้ขวดสีชานะคะ(แต่ถ้าไม่มีก็ไม่เป็นไรค่ะ)  แต่อย่าลืม!!ฆ่าเชื้อขวดด้วยการต้มในน้ำร้อนแล้วนำไปตากแดดให้แห้งสนิทก่อนใช้ด้วยค่ะ
 
กลิ่นของ Vanilla Extract ที่เราทำเอง จะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับวานิลาที่เราใช้ด้วย ว่ามาจากแหล่งใด ถึงแม้บางครั้งมาจากแหล่งเดียวกันก็ให้กลิ่น รส ที่ต่างกันได้ค่ะ  ฉะนั้น อย่าแปลกใจไปถ้า Vanilla Extract ของเราจะหอมมากกว่าหรือน้อยกว่าคนอื่นค่ะ

ถ้าขี้เกียจทำเอง หรืออยากซื้อฝักวานิลลาไปหมักเอง สามารถดูสินค้าที่อยู่ในหมวดหมู่ของวานิลลา ได้ที่นี่ค่ะ

ตอนนี้เรามีฝักวานิลลาพร้อมขวดและวอดก้าที่เหมาะสำหรับการทำวานิลลา Extract มาจำหน่ายแล้วนะคะ

สามารถดูฝักวานิลลาได้ ที่ลิงก์นี้ https://www.lemmemore.com/product/32080/vanilla-madagascar-cut-for-extract

และวอดก้าที่ลิงก์นี้ https://www.lemmemore.com/product/32525-48640/smirnoff-vodka-1-liter

หากบทความหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของบทความเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านและต้องการนำไปเผยแพร่หรือ share ต่อ ทางร้านขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาติให้ copy, ดัดแปลงบทความหรือข้อความใดๆของต้นฉบับ แล้วใส่เครดิต, cr. (credit) Lemmemore แนบท้ายนะคะ แต่ขอให้กดปุ่ม share หรือ redirect ลิงก์ กลับมายังบทความต้นฉบับค่ะ .... ขอบคุณค่ะ 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้